Việt Nam và New Zealand đang hướng đến hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỷ USD trong năm 2021. Đây cũng là chia sẻ của ông Joseph Nelson - Tổng Lãnh sự quán New Zealand tại TP. Hồ Chí Minh - tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường New Zealand - Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN - New Zealand”, diễn ra ngày 17/12, tại TP. Hồ Chí Minh
Kể từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009 và tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) năm 2010, quan hệ kinh tế hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là sau khi chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác chiến lược năm 2020.
New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa New Zealand và Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt. Năm 2020, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và New Zealand đạt 1,31 tỷ USD, tăng 6,9% so với năm 2019. Tính đến tháng 11/2021 con số này đạt khoảng 1,08 tỷ USD, tăng 23,15% so với cùng kỳ 2020. Trong đó Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 534 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ New Zealand ước đạt 541 triệu USD. Nhiều nhóm hàng được Việt Nam xuất khẩu sang New Zeland đạt kim ngạch cao như: điện thoại các loại và linh kiện đạt 166 triệu USD, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 71 triệu USD, giày dép, các loại 40 triệu USD...
Về hợp tác đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 42 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 209,5 triệu USD, đứng thứ 38/138 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam và New Zealand cùng là thành viên tích cực của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực (RCEP). RCEP được ký trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đã mang tới nhiều cơ hội hợp tác thành công mới cho cả Việt Nam và New Zealand. Việc tận dụng các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN - New Zealand là cơ hội cho DN Việt Nam mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi cung ứng mới trong khu vực ASEAN.
"Ngoài ra, hai bên có thể tận dụng các lợi thế của nhau để thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối các chuỗi cung ứng trong các FTA như: hỗ trợ xây dựng năng lực trong sản xuất nông nghiệp, an toàn thực phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm nông nghiệp, thủy sản… để xuất khẩu sang các thị trường của các đối tác có ký kết FTA cũng như các thị trường khác", ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết.
Nguồn: Báo Công Thương
Khởi động đàm phán FTA ASEAN – Canada2021/12/29
Xuất khẩu tôm sang EU dự báo còn tiếp tục tăng2021/12/29
Tận dụng hiệu quả Hiệp định UKVFTA: Hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu sâu2021/12/29
Chủ động hơn nữa để tận dụng hiệu quả EVFTA2021/12/29
FTA – Động lực cải cách thể chế2021/12/29