Tại hội nghị quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 với chủ đề “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thực phẩm Việt Nam” diễn ra ngày 16/11/2017, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành luôn khuyến khích và hỗ trợ các Doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường.
Ông Alexandre Bouchot, Tham tán thương mại nông nghiệp (Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) cho rằng các sản phẩm của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận được thị trường EU rộng lớn, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực. Tuy nhiên, muốn tham gia sâu vào thị trường này, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị là rất quan trọng, giúp doanh nghiệp bảo đảm truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm, cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.
Khảo sát của Nielsen Việt Nam cũng cho thấy 63% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm cao cấp vì nó kèm với chất lượng cao và tiêu chuẩn an toàn. Trong khi đó, 53% người được khảo sát cho biết, sẽ chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp có chứa nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp &PTNT) nhận định, Việt Nam có thế mạnh về nguồn nguyên liệu dồi dào, có thể đáp ứng nhu cầu nguyên liệu của các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm có quy mô lớn. Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Điển hình là các doanh nghiệp trong nước như Satra, Vinmart, Saigon Co.op, PAN Group… hay các tập đoàn lớn của nước ngoài như CJ, Aeon... đã liên kết với nhiều doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chuỗi liên kết chế biến thực phẩm với nhiều sản phẩm đa dạng như thực phẩm đóng gói, thực phẩm đông lạnh, thủy sản chế biến…
Để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị thường hiệu, ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại luôn cập nhật các thông tin cho các doanh nghiệp; tư vấn cho doanh nghiệp thiết kế ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường; đào tạo các kỹ năng cho doanh nghiệp về khả năng đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài. Đối với ngành hàng, Cục đang xây dựng chiến lược quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thương hiệu quốc gia của doanh nghiệp.
ISG/MARD
Hội thảo tham vấn về mô hình kinh tế tuần hoàn trong chuỗi giá trị gạo và cà phê2024/11/15
Nông nghiệp Việt Nam và Brazil cần tiếp tục đóng góp cho thế giới2024/11/18
Hợp tác công tư thúc đẩy hệ thống lương thực, thực phẩm Việt Nam2024/11/01
Cơ hội của người dân miền Bắc với mô hình canh tác khoai tây bền vững2024/10/25