Theo báo cao, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 11 năm 2018 ước đạt 3,61 tỷ USD. Như vậy, tổng giá trị xuất khẩu 11 tháng năm 2018 đạt 36,3 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt gần 18,1 tỷ USD, tăng 3,1%; thuỷ sản đạt 8,1 tỷ USD, tăng 6,8%; chăn nuôi đạt 0,51 tỷ USD, tăng 13%; các mặt hàng lâm sản chính đạt 8,6 tỷ USD, tăng 18%.
Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 11 ước đạt 496.000 tấn với giá trị đạt 241 triệu USD. Như vậy, khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng ước đạt 5,7 triệu tấn với 2,9 tỷ USD, tăng 5,6% về khối lượng và tăng 17,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo năm 2018, gạo xuất khẩu giữ vững đà tăng trưởng, kỳ vọng có thể đạt 6,15 triệu tấn với kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về trị giá so với năm 2017.
Mục tiêu này có thể đạt được bởi thị trường gạo trong những tháng cuối năm đang có tín hiệu nhập khẩu từ Indonesia và Philippines. Trong phiên mở thầu nhập 500.000 tấn gạo loại 25% tấm ngày 20/11 của Philippines, Việt Nam đã giành được hợp đồng xuất khẩu với khối lượng 118.000 tấn.
Về cà phê, xuất khẩu mặt hàng này 11 tháng ước đạt 1,73 triệu tấn với 3,3 tỷ USD, tăng 23,4% về khối lượng và tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Dự báo, giá cà phê thời gian tới sẽ khó khởi sắc do sản lượng vụ cà phê Conilon Robusta mới năm nay của Brazil, sau khi đáp ứng đủ cho nhu cầu trong nước dự báo sẽ dư thừa khoảng 4 – 5 triệu bao cho xuất khẩu, đang chảy mạnh về sàn London để đăng ký bán đấu giá.
Với hồ tiêu, do giá xuất khẩu hạt tiêu giảm liên tục (38%) nên dù xuất khẩu có tăng về sản lượng, đạt 220.000 tấn nhưng giá trị chỉ đạt 718 triệu USD, giảm 32,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá hạt tiêu thế giới được kỳ vọng sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới nhờ thặng dư cung – cầu giảm. Năm 2019, dự báo sản lượng của một số nước sản xuất chính như Việt Nam và Ấn Độ đều không khả quan do ảnh hưởng từ dịch bệnh và thiên tai.
Trong dài hạn, chất lượng sẽ là yếu tố quyết định lên giá hạt tiêu. Do đó nông dân, doanh nghiệp cần thúc đẩy sản xuất hạt tiêu theo hướng hữu cơ. Đồng thời, xây dựng và quảng bá thương hiệu tiêu của từng địa phương đến các thị trường trên thế giới.
Cũng tăng về lượng nhưng giảm về giá trị trong xuất khẩu, mặt hàng điều xuất khẩu 11 tháng đạt 342.000 tấn với kim ngạch 3,1 tỷ USD. Hoa Kỳ, Hà Lan và Trung Quốc vẫn duy trì là 3 thị trường nhập khẩu điều lớn nhất của Việt Nam với trên 60% thị phần.
Trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 3,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2017. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng cho biết, ước giá trị nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng đạt 28,8 tỷ USD, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Hội thảo tham vấn về mô hình kinh tế tuần hoàn trong chuỗi giá trị gạo và cà phê2024/11/15
Nông nghiệp Việt Nam và Brazil cần tiếp tục đóng góp cho thế giới2024/11/18
Hợp tác công tư thúc đẩy hệ thống lương thực, thực phẩm Việt Nam2024/11/01
Cơ hội của người dân miền Bắc với mô hình canh tác khoai tây bền vững2024/10/25