ĐỐI TÁC PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG VIỆT NAM (PSAV)

ENG VI

Diễn đàn Mekong Startup 2022

19/ 12/ 2022

Chiều 19/12, tại nhà Nhà Văn hóa Lao Động tỉnh Đồng Tháp diễn ra diễn đàn Mekong Startup lần I năm 2022 với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, Phát thải thấp”. Đến dự có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và đại diện các tổ chức, chuyên gia và doanh nghiệp

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan tham gia khai mạc diễn đàn Mekong Startup - Lần I

Diễn đàn Mekong Startup lần I sẽ thảo luận vấn đề cơ hội, thách thức xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm và toàn ngành nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu chính của phiên toàn thể Mekong Startup 2022 hướng tới là huy động mọi nguồn lực để phát triển nền nông nghiệp bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên và tạo nên những dấu ấn riêng.

Tại đây, các doanh nghiệp lớn, đơn vị startup, lãnh đạo địa phương sẽ chia sẻ các góc nhìn xoay quanh bài toán phát triển chuỗi ngành hàng trọng điểm dưới thách thức của biến đổi khí hậu. Một số vấn đề như bức tranh toàn cảnh về sự phát triển chuỗi lúa gạo, trái cây, tại sao cần đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp, tạo dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ra sao... sẽ được các chuyên gia thảo luận.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp tin tưởng diễn đàn sẽ là nơi kết nối, hợp tác trong nước, quốc tế; là nơi thúc đẩy và gắn kết các xu hướng đổi mới sáng tạo với các mô hình kinh doanh truyền thống của vùng để tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp và kinh tế ĐBSCL nói chung, nông nghiệp ĐBSCL nói riêng nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh cho khu vực ĐBSCL theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Mekong Startup - lần 1 năm 2022, cũng trong chiều ngày 19/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi talkshow với chủ đề "Kinh doanh và thu hút đầu tư hiệu quả".

Thông tin tại sự kiện, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết những năm qua Đồng Tháp luôn được xem là điểm sáng trong cải cách môi trường kinh doanh thu hút đầu tư, với 14 năm liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Lãnh đạo các ngành, các cấp của tỉnh đều rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo các diễn giả, các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) tuy hạn chế về vốn, năng lực tài chính, tuy nhiên thế mạnh là sự nhanh nhạy. Đây cũng chính là điểm thu hút đối với doanh nghiệp lớn. Vì vậy, để tiếp cận các nhà đầu tư, startup phải xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình và tạo sự khác biệt với sản phẩm cùng loại. Trong điều kiện nguồn lực yếu, nếu phát triển quá nhiều sản phẩm thì sẽ rất khó khăn, nhất là không thực hiện được chiến lược xây dựng thương hiệu, do đó startup cần xác định sản phẩm chủ lực để tập trung hơn.

Một yếu tố quan trọng được các diễn giả đề nghị startup lưu ý đó là “phải bán cái thị trường cần”, sự chủ quan của cá nhân về sản phẩm tiềm năng sẽ dễ dẫn đến thất bại nếu không nắm rõ thị trường cần gì.

Với vai trò là nhà đầu tư, các diễn giả cũng chia sẻ về những tiêu chí đánh giá startup, mối quan tâm của các nhà đầu tư hiện nay đối với startup, cách thức để startup tương tác và kết nối thị trường

Là người vốn nặng lòng với câu chuyện khởi nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan mong muốn các startup nên tìm hiểu kỹ việc mình làm, biết rõ mục đích mình đến và sẵn sàng chịu thất bại.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng chia sẻ nhiều câu chuyện về tinh thần vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt đến thành công. Đó là tinh thần trách nhiệm, cống hiến, vì sự phát triển chung của cộng đồng. Tương tự như vậy, khởi nghiệp cũng là hành trình đầy khó khăn. Tuy nhiên, phải xác định mục tiêu khởi nghiệp là gì, khởi nghiệp vì ai, vì sự giàu có hay vì sự thành công hay còn cao cả hơn là vì “mình là một phần của quê hương, đất nước”?

Sáng nay (20-12), Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp chính thức khai mạc Diễn đàn Mekong Startup - lần 1 năm 2022, với chủ đề "Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp". Phiên toàn thể của diễn đàn được tổ chức vào chiều cùng ngày. Ngoài ra, Mekong Startup còn có các hoạt động bên lề khác về thu hút đầu tư, chương trình triển lãm công nghệ và các phiên thảo luận tiền sự kiện