ĐỐI TÁC PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG VIỆT NAM (PSAV)

ENG VI

300 đơn vị tham gia Agritechnica Asia Live 2022

16/ 06/ 2022

Để chuẩn bị cho sự kiện quy mô quốc tế Agritechnica Asia Live 2022 với chủ đề "Cơ giới hóa đồng bộ hướng tới nền nông nghiệp bền vững" dự kiến diễn ra từ ngày 24 - 26/8 tới, ngày 13/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp với Ban tổ chức sự kiện và các đơn vị liên quan.

Họp ban tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022

Sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy áp dụng cơ giới hóa cơ giới hóa và nông nghiệp số để chuyển đổi sản xuất nông nghiệp bền vững, đồng thời góp phần chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp ở Việt Nam. Trong đó chú trọng tạo môi trường để nông dân có thể tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất các công nghệ hiện đại được trình diễn. Đồng thời, tạo sân chơi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội quảng bá sản phẩm, trang thiết bị, thúc đẩy sự trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Sự kiện lần này cũng mở rộng quy mô ứng dụng nông nghiệp 4.0, công nghệ thông minh trong nông dân. Đặc biệt là quảng bá văn hoá, đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Đây là sự kiện được đánh giá có tầm quan trọng đối với Việt Nam nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng trong việc thúc đẩy cơ giới hóa đồng bộ được người dân đồng bằng mong đợi. Đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ thông minh, thân thiện với môi trường tiến tới số hóa, tự động hóa nhằm tăng năng suất lao động là giải pháp tất yếu cho một nền sản xuất nông nghiệp hiệu quả và phát triển bền vững.

Theo dự thảo kế hoạch của Ban tổ chức, sự kiện quy tụ hơn 300 đơn vị, đại diện cho các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, bà con nông dân đến tham quan tìm hiểu.

Tại buổi họp, các đơn vị thống nhất sự kiện sẽ tổ chức tại 2 địa điểm: 1 địa điểm trình diễn trên đồng ruộng các mô hình thực hành tốt về sản xuất lúa gạo kết hợp tổ chức hội thảo đầu bờ giới thiệu về công nghệ tại Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long và 1 địa điểm tổ chức triển lãm, trưng bày máy móc, cơ giới hóa nông nghiệp, hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên đề đặt tại TP Cần Thơ.

TS Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL, cho hay, hiện nay Viện Lúa đang quyết liệt làm mặt bằng và bố trí địa điểm trình diễn cơ giới hóa, đơn vị cũng đã dành diện tích khoảng 5 ha phục vụ cho công tác trình diễn.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đánh giá, sự kiện được tổ chức tại thành phố là cơ hội rất lớn để giới thiệu hình ảnh văn hóa đất nước Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Một sự kiện được xem là độc đáo nhất từ trước tới nay trên địa bàn thành phố, bên cạnh trưng bày máy móc nông nghiệp, các mô hình trình diễn trên đồng ruộng, giúp nông dân, hợp tác xã được tai nghe mắt thấy, nên sự kiện cần được tổ chức chặt chẽ, quy mô và có hiệu quả nhất.

“Bên cạnh những máy móc của nước ngoài, những máy móc của nông dân tự sáng chế ra có cải biến, cũng nên được trưng bày tại triển lãm. Vì khi áp dụng lên thực tế đồng ruộng ở ĐBSCL sẽ khác với đồng ruộng của một số nước”, ông Hè nêu ý kiến.

Thời gian tới, UBND TP Cần Thơ sẽ thành lập một ban tổ chức của thành phố để phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022, tạo điều kiện về phương tiện, hướng dẫn, hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật, an toàn giao thông, hướng dẫn tham quan du lịch phục vụ cho sự kiện.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, phải tổ chức cuộc họp báo để công bố sự kiện, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, không chỉ các doanh nghiệp lĩnh vực cơ giới hóa mà phải quy tụ cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học, các nhà máy chế biến rau củ quả, hội thảo về cơ giới hóa cho cây ăn trái tại Tiền Giang, nuôi trồng thủy sản tại tỉnh Sóc Trăng, vi sinh… phục vụ cho chuỗi giá trị các ngành