Danh mục

TIỀM NĂNG CAO CHO TRÁI CÂY, RAU QUẢ XUẤT KHẨU SANG TRUNG QUỐC

14/ 03/ 2019

Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn nhất nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, nhưng nhu cầu về rau quả của nước này vẫn đang tăng lên, tạo cơ hội cho các công ty Việt Nam đẩy mạnh việc xuất khẩu các lô hàng có giá trị kinh tế cao hơn tới đất nước này.

Thông tin được công bố tại một diễn đàn Việt-Trung về xuất khẩu rau quả được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 3.

Ảnh minh họa

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 2,8 tỷ USD vào năm 2018, chiếm 70% tổng thu nhập của Việt Nam từ thị trường này.

Ông cho biết Trung Quốc là một thị trường khổng lồ với dân số hơn 1,4 tỷ người và kim ngạch nhập khẩu nông lâm sản hàng năm là 160 tỷ USD. Ngoài gạo, cao su và sắn, nhu cầu về trái cây và rau quả cũng tăng lên.

Trong khi đó, năng lực xuất khẩu rau quả của Việt Nam tới thị trường này có thể đạt tới 10 tỷ USD, nhưng con số hiện tại chỉ là 4 tỷ USD, ông Hòa cho biết.

Nhấn mạnh vào lợi thế xuất khẩu, ông cho biết Việt Nam nằm ngay cạnh Trung Quốc, quốc gia này đã cắt giảm 95% thuế nhập khẩu đối với nông sản Việt Nam theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã tạo ra các làn đường xanh tại các cửa khẩu, cho phép hàng hóa Việt Nam vượt qua các cửa khẩu nhập cảnh trước khi chúng được kiểm tra.

Ông Zhang Zu Man, người đứng đầu công ty nông sản Trung Quốc XinFaDi cho biết, nhu cầu trái cây và rau quả  của người tiêu dùng Trung Quốc đang tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao.

Trong khi đó, Việt Nam tự hào có thế mạnh là sự đa dạng của các loại trái cây nhiệt đới ngon. Hai nước có cấu trúc trái cây và rau quả là bổ sung cho nhau, vì vậy các sản phẩm của Việt Nam không phải cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc, ông lưu ý.

Ông Zhang nói thêm rằng thanh long, chuối, vải thiều, xoài và mít từ Việt Nam rất phổ biến tại các chợ lớn ở Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có nhu cầu lớn đối với nguyên liệu nhập khẩu để cung cấp cho các nhà máy chế biến nông sản, ông nói thêm.

Xu Zhu, Tổng Giám đốc của công ty Yolego Bắc Kinh, đã chỉ ra vấn đề rằng người bán và người mua nông sản, bao gồm cả trái cây và rau quả, vẫn còn chưa được kết nối trực tiếp với nhau. Các giao dịch của họ vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua các trung gian, khiến họ tốn nhiều thời gian và chi phí hơn, trong khi chất lượng nông sản không được đảm bảo, ông nói.

Để thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc, các doanh nghiệp của cả hai bên nên tăng cường chia sẻ thông tin thị trường và thiết lập quan hệ đối tác lâu dài. Một khi họ có thể làm việc trực tiếp với nhau, họ có thể xây dựng thành công chuỗi sản xuất và tiêu thụ, trong đó các công ty Việt Nam tổ chức sản xuất dựa trên nhu cầu và tiêu chuẩn của Trung Quốc và bảo đảm nguồn tiêu thụ và đầu ra cho các sản phẩm nông sản của họ, ông đề xuất.

Các chuyên gia tại diễn đàn cũng khuyến nghị nông dân và các nhà xuất khẩu Việt Nam cải thiện chất lượng sản phẩm và tích cực đáp ứng các yêu cầu truy xuất nguồn gốc và chất lượng của Trung Quốc để đẩy mạnh xuất khẩu qua các kênh chính thức.