ĐỐI TÁC PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG VIỆT NAM (PSAV)

ENG VI

Thay đổi quy định kiểm soát chất lượng tiêu xuất khẩu vào EU từ năm 2020

08/ 10/ 2019

Theo quyết định số 501/QĐ-BNN-BVTV của Bộ Nông nghiệp và PTNT ngày 12 tháng 02 năm 2019 về việc loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Chlorpyrifos Ethyl và Fipronil ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, các hoạt chất này được sản xuất, nhập khẩu tối đa 01 năm, được buôn bán, sử dụng tối đa 02 năm kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực. Do vậy, hiện nay nông dân vẫn đang sử dụng 02 hoạt chất này cho cây tiêu ít nhất cho đến năm 2021.

Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Gia vị châu Âu (ESA) ngày 30/9/2019 thông báo đến các đối tượng liên quan về hạn chót cho phép sử dụng 02 hoạt chất Chlorpyrifos và Chlorpyrifos-methyl theo mức hiện tại là ngày 31/1/2020. Sau ngày này, mức MRLs sẽ áp dụng theo quy định mới là 0.01ppm. Có thể nói rằng đây là quy định rất ngặt nghèo để kiểm soát chất lượng tiêu xuất vào EU từ năm 2020. Trong bối cảnh thị trường bão hoà và giá giảm sâu thì đây là điều hết sức bất lợi cho nông dân và nhà xuất khẩu.

Cũng cần nhắc lại, hiện mức cho phép của châu Âu đối với hoạt chất Chlorpyrifos là 1,0 ppm và Chlorpyrifos-methyl là 0,3 ppm. Theo thông báo này, Ủy ban Chất lượng châu Âu sẽ giảm mức dư lượng MRLs cho phép như hiện nay xuống còn 0,01ppm và như vậy sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu Hồ tiêu Việt Nam vào châu Âu bắt đầu từ vụ thu hoạch tháng 1/2020. Một số nước sản xuất tiêu khác như Indonesia (0.1ppm) và Malaysia (0.5ppm) hiện cũng đang cho phép sử dụng hoạt chất này và vì vậy cũng sẽ chịu ảnh hưởng theo quy định này.
IPC đã thông báo đến cơ quan chính phủ các nước sản xuất tiêu để tìm biện pháp xử lý trong tình hình này nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến xuất khẩu trong niên vụ tới năm 2020. Trước mắt, các doanh nghiệp xuất khẩu, nhà thu mua cần chủ động nắm bắt tình hình và thông tin và khuyến cáo bà con nông dân sản xuất kiểm soát việc sử dụng 2 hoạt chất này trên cây tiêu kể cả việc ngừng sử dụng 02 chất này 03 tháng trước khi thu hoạch để giảm thiểu dư lượng theo quy định mới của châu Âu áp dụng từ ngày 31 tháng 1 năm 2020.