ĐỐI TÁC PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG VIỆT NAM (PSAV)

ENG VI

Doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn cam kết hạ giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ 1.4.2020

01/ 04/ 2020

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn tại Bộ Nông nghiệp &PTNT ngày 30/3/2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh “Nhiệm vụ đặt ra cho ngành chăn nuôi là phải giảm giá thịt lợn ở mức hợp lý, vừa bảo đảm đời sống của người dân, lợi ích của người chăn nuôi, doanh nghiệp và ổn định kinh tế vĩ mô. Đây không chỉ là trách nhiệm về mặt kinh tế mà còn về chính trị, văn hóa, đạo đức đối với người dân”.

Phó Thủ tướng nêu rõ ‘dịch bệnh cũng tác động lớn đến phát triển của hầu hết các ngành kinh tế, làm suy giảm tăng trưởng, ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội và từ đó ảnh hưởng đến đời sống của người dân và yêu cầu phải tập trung chống dịch bằng nhiều biện pháp’.
Đối với ngành chăn nuôi, tuy vẫn bị ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi, nhưng chúng ta đã kiểm soát tốt được dịch bệnh để phát triển đàn lợn. Từ đầu năm 2020 đến nay, tốc độ tái đàn, tăng đàn lợn đạt tỉ lệ 6,2% (tăng hơn 2 triệu con so với tháng 12/2019). Tổng sản lượng thịt lợn đạt lượng 810.000 tấn. Việc duy trì phát triển nông nghiệp nói chung, phát triển đàn lợn nói riêng đã góp phần rất quan trọng để phát triển kinh tế và bảo đảm đời sống của người dân.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo điều hành giá, từ cuối năm 2019 đến nay, giá thịt lợn luôn ở mức cao. Phó Thủ tướng dẫn chứng thông tin báo chí đăng tải ngày 29/3 cho biết giá thịt lợn đang ở mức 82.000-85.000 đồng ở miền Bắc; 72.000-85.000 đồng ở miền Trung-Tây Nguyên; 75.000-81.000 đồng ở miền Nam. Tại cuộc họp tất cả 15/15 doanh nghiệp có đã cam kết hạ giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg từ 1/4/2020 và theo lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đến 60.000 đồng/kg.
Để thực hiện mục tiêu này, cùng với sự nỗ lực của Bộ Nông nghiệp &PTNT, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, cần sự chung tay vào cuộc của Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, tổ chức nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp &PTNT, trong thời gian tới, xây dựng kế hoạch phát triển ngành, kế hoạch tăng đàn, tái đàn lợn nhưng bảo đảm cân bằng cung cầu. Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tái cơ cấu, xây dựng các chuỗi chăn nuôi, sản xuất, cung ứng, vùng an toàn dịch bệnh; kiểm soát các dịch bệnh trên lợn, trong đó có dịch tả lợn châu Phi; bảo đảm cung ứng thịt trong bối cảnh COVID-19, không để tâm lý hoang mang, ổn định thị trường.
Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn, trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ. Đặc biệt, Bộ Công Thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường, không để xẩy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian.